Vào những năm gần đây, ngành mỹ thuật nước nhà ngày càng phát triển rộng và ngày càng có thêm nhiều ngành nghề liên quan đến mỹ thuật như : Thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, thiết kế 3D,…Từ đó, nhiều bạn học sinh THPT quyết định lựa chọn luyện thi đại học khối V-H để phát triển con đường sự nghiệp tương lai của mình. Ngày càng nhiều các bạn học sinh quyết định tham gia các lớp vẽ để luyện thi đại học khối V-H để luyện tập và học hỏi trau dồi năng khiếu hội họa của mình. Vậy, thời điểm nào là thích hợp nhất cho việc luyện thi đại học các khối V, H để nắm chắc tấm vé vào cánh cửa các trường Mỹ thuật danh tiếng? Hôm nay hãy cùng DOM Art tìm hiểu nhé !

Luyện thi đại học khối V-H là gì ?

Khối H, khối V là khối thi năng khiếu vẽ, vì vậy những thí sinh lựa chọn luyện thi đại học khối V-H này đòi hỏi phải có khả năng vẽ tốt và có mắt nhìn nghệ thuật hơn những người thông thường khác. Tuy nhiên, để có thể trúng tuyển vào ngành học của 2 khối này, ngoài năng khiếu mà bạn có được, bạn cần có thời gian khổ luyện để phát triển kỹ năng vẽ của mình

Khối H gồm những môn thi là: Ngữ văn, vẽ năng khiếu 1 và vẽ năng khiếu 2 tức là vẽ người, vẽ trang trí màu. Các thí sinh chưa tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ phải thi 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Khối V là khối thiên về năng khiếu, xét tuyển 2 môn trong các môn thi THPT quốc gia và môn năng khiếu vẽ mỹ thuật (nhân hệ số 2). Riêng môn năng khiếu do trường đại học tuyển sinh tổ chức thi tại hoặc xét tuyển từ các trường đại học tổ chức thi khối V theo hình thức riêng theo trường đó.

Bên cạnh đó, thí sinh sẽ tự chọn một bài thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên gồm các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học hoặc các môn khoa học xã hội gồm các môn Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân.

Thời điểm nào thích hợp để luyện thi khối V-H

Không chỉ riêng nhóm ngành Mỹ Thuật, mà ở tất cả các khối chuyên ngành khác, thời gian luyện thi càng sớm thì thí sinh sẽ càng  thoải mái và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi THPT Quốc Gia.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt đối với những người muốn thi V và H là ngoài việc ôn các môn bắt buộc như văn, toán, vật lý…, các em còn phải dành nhiều thời gian rèn luyện kỹ năng vẽ. Bởi kết quả của bài thi vẽ rất quan trọng trong việc quyết định bạn có trở thành sinh viên chuyên ngành này hay không.

Vì vậy, nếu xác định mục tiêu sớm và một số bạn được bố mẹ hướng dẫn từ khi còn học cấp 2, các bạn có thể dành thời gian nghỉ hè giữa các năm học để tập vẽ. Với những bạn chưa xác định cụ thể mong muốn  học mỹ thuật trước khi tốt nghiệp cấp 3 thì nên bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi ngay.

Làm quen với Mỹ thuật sớm sẽ giúp các bạn xác định rõ năng khiếu và sở thích của bản thân, từ đó định hướng sớm ngành học này có thực sự phù hợp với mình hay không.

Lớp 10 là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu luyện thi các môn năng khiếu. Ở thời điểm này, lịch luyện thi vẫn chưa dày đặc và áp lực thi cử chưa quá lớn, bạn sẽ có thời gian để thử nghiệm cũng như chọn ra lĩnh vực phù hợp nhất với bản thân. Ví dụ bạn cảm thấy bản thân thích học vẽ hoặc theo số đông các bạn cùng lớp cũng đi học vẽ, nhưng sau khi học thì phát hiện ra mình không phù hợp cũng như không có năng khiếu trong lĩnh vực này, thì vẫn có thời gian trải nghiệm và lựa chọn lĩnh vực khác và ngược lại.

Nếu khoảng thời gian gần cuối lớp 12, bạn mới bắt đầu tham gia các lớp học năng khiếu nhưng lại nhận ra không phù hợp với mình, sẽ dễ khiến bạn rơi vào tình trạng hoang mang, hoảng lọan, khó khăn và đặc biệt không đủ thời gian trong việc lựa chọn lại từ đầu

Những bước cơ bản đầu tiên khi luyện thi khối V-H

Khi bắt đầu học vẽ để luyện thi đại học, bạn cần tuân theo những bước cơ bản sau đây để xây dựng nền tảng vững chắc cho khả năng vẽ của mình khi luyện thi đại học khối V-H

Hiểu về Cơ bản Về Nghệ Thuật Vẽ: Nắm vững các khái niệm cơ bản như hình dạng, tỷ lệ, màu sắc, ánh sáng và bóng đổ. Đây là kiến thức rất quan trọng cho việc vẽ hiện thực.

Sử Dụng Các Dụng Cụ Vẽ Cơ Bản:Tìm hiểu về và làm quen với các dụng cụ vẽ cơ bản như bút chì, bút mực, bút màu, giấy vẽ, gôm và rèn bút. Học cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Học Cách Vẽ Các Hình Cơ Bản: Bắt đầu với việc vẽ các hình cơ bản như đường thẳng, hình tròn, hình vuông, và hình tam giác. Điều này giúp bạn cải thiện khả năng kiểm soát bút và tay.

Sáng Tối và Bóng Đổ: Nắm vững cách ánh sáng tác động lên các hình ảnh và làm thế nào để tạo ra hiệu ứng bóng đổ trong hình vẽ.

Học Cách Vẽ Theo Mẫu:Bắt đầu bằng việc sao chép các hình ảnh hoặc tranh vẽ có sẵn. Hãy cố gắng sao chép chính xác để rèn luyện sự chính xác và khả năng quan sát.

Tự Tạo Hình Ảnh: Sau khi bạn cảm thấy thoải mái với việc sao chép, hãy thử tự tạo các bức tranh hoặc sáng tác riêng của bạn. Bắt đầu bằng các bức tranh đơn giản và dần dần thử với các khía cạnh phức tạp hơn của vẽ.

Ôn Tập và Phát Triển Kỹ Năng: Luyện tập hàng ngày và liên tục ôn tập kiến thức. Xem xét tham gia vào các khóa học vẽ hoặc nhóm học tập để có phản hồi từ người khác.

Xem và Học hỏi Từ Người Khác: Xem các tác phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng và học cách họ sử dụng kỹ thuật vẽ để thể hiện ý tưởng của họ.

Nhớ rằng, việc học vẽ là một quá trình dài hơi và đòi hỏi kiên nhẫn và sự chăm chỉ. Đừng ngần ngại bắt đầu với những bức tranh đơn giản và từ từ phát triển kỹ năng của bạn.

Những khóa học luyện thi khối V-H tại DOM Art

Hiện nay, DOM Art đang có những khóa học sau đây để cho các bạn học viên có thể phát triển kỹ năng trong quá trình luyện thi đại học khối V-H. Các khóa học sau đều được thiết kế ra với một lộ trình logic, bài bản bởi các giảng viên có kinh nghiệm lâu năm:

Khóa luyện tượng thạch cao

Khóa luyện hình họa người

Khóa luyện thi chân dung

Khóa luyện thi tĩnh vật

Khóa luyện thi trang trí màu

Và trên đây là quan điểm của DOM Art vì thời điểm thích hợp để luyện thi đại học khối V-H. Ở ngành nghề nào cũng vậy, dành thời gian đủ nhiều để có được sự chuẩn bị kỹ càng luôn là điều cần thiết và nên làm. Nếu đã xác định đúng mục tiêu của mình, hãy dành tâm trí, sức lực và thời gian để đầu tư vào nó, chắc chắn quả ngọt sẽ là điều hiển nhiên mà bạn sẽ nhận được.

Để lại bình luận